Để duy trì tuổi thọ các hạng mục giao thông nói chung – đường nhựa nói riêng, cần có kế hoạch duy tu bảo dưỡng định kỳ. Đặc biệt là phát hiện các hư hỏng, khiếm khuyết để sửa chữa kịp thời. Các khuyết tật trên bề mặt đường như vết nứt, trồi, sụt, hằn lún bánh xe, rạn nứt, sương giá và hố rãnh là những khiếm khuyết cần được khắc phục.
Bảo dưỡng đường nhựa là cách chính để giảm thiểu hoặc loại bỏ các tai nạn không mong muốn trên mặt đường. Tốt hơn là, việc bảo dưỡng mặt đường phải được thực hiện với chi phí tối thiểu và ít gây gián đoạn giao thông nhất có thể. Bảo dưỡng đường nhựa là một khoản đầu tư cần thiết được thực hiện; để ngăn ngừa việc cải tạo hoặc tái thiết tốn kém về sau.
Bảo dưỡng phòng ngừa là cách hiệu quả nhất về chi phí để kéo dài hiệu suất của mặt đường; và giảm thiểu nhu cầu sửa chữa lớn tốn kém trong tương lai. Nhân viên bảo trì khu vực được yêu cầu kiểm tra từng đoạn đường, cao tốc ít nhất mỗi năm một lần để phát hiện và lên lịch sửa chữa các thiếu sót trước khi trở thành sự cố lớn.
Mục đích của chương này là truyền đạt những lợi ích của việc bảo quản mặt đường trong tuổi thọ của mặt đường và xác định tình trạng hư hỏng của mặt đường. Cần phải lưu ý rằng tài liệu và thông tin liên lạc thích hợp là quan trọng nhất. Điều này sẽ được phát triển chi tiết hơn khi chương này tiến triển.
Cách bảo dưỡng mặt đường bê tông nhựa như sau:
-
Phủ lớp nilon mỏng lên bề mặt bê tông sau khi thi công, đặc biệt là trong điều kiện nắng nóng của mùa hè nhằm giữ lượng nước trong giai đoạn đầu của quá trình đóng rắn.
-
Giữ nguyên cốt pha tại chỗ nhằm duy trì hơi ẩm. Bên cạnh đó, đơn vị thi công cũng có thể phun nước trực tiếp vào cốp pha để tăng cường lượng hơi ẩm.
Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn!